Bí quyết để đẻ mổ không đau, mẹ bầu chớ bỏ qua điều này

Có nhiều phương pháp giúp mẹ đỡ đau trong quá trình chuyển dạ và đẻ mổ dễ dàng hơn và một trong số đó là thở đúng cách.Sau 9 tháng 10 ngày cuối cùng cũng đến lúc chuyển dạ, hầu hết các mẹ bầu đều lo lắng về những cơn đau trong quá trình đó. Thở đúng cách rất quan trọng và cần thiết trong suốt quá trình chuyển dạ. Đây cũng chính là lý do tại sao các bác sĩ sản khoa đều nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc học cách thở sao cho đúng, bởi lẽ chúng có thể là “bùa hộ mệnh” giúp các mẹ đỡ đau trong lúc chuyển dạ. Hơn nữa, thở đúng cách có thể giúp các mẹ bầu vượt qua những cơn co thắt và quá trình sinh nở cũng diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Lợi ích việc thở đúng cách trong những ca đẻ mổ

Theo bác sĩ Lisa -  Bác sĩ sản khoa quốc tế tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc với đẻ mổ, trong quá trình chuyển dạ, hầu hết các mẹ bầu đều rơi vào tình trạng lo lắng, căng thẳng, sợ hãi dẫn đến tình trạng thở gấp và nông, rất dễ bị thiếu oxy cho cả mẹ và bé. Điều này sẽ khiến cho mẹ bầu mất dần kiểm soát cơ thể, quá trình chuyển dạ từ đó cũng trở nên khó khăn, vất vả hơn.

Thở đúng cách và giữ cho tinh thần thoải mái sẽ giúp mẹ bầu vượt cạn nhẹ nhàng hơn

Vậy nên, hãy hít thở một cách nhịp nhàng để giúp tăng lượng oxy cho cơ thể của mẹ và đảm bảo đủ oxy cho bé. Hơn nữa, khi thở đúng cách thì những cơn co thắt có như thế nào cũng không phải là trở ngại với mẹ bầu” – Bác sĩ Lisa nói.
Cũng theo bác sĩ Lisa, khi thực hiện hít thở đúng cách sẽ giúp mẹ bầu dễ dàng trấn tĩnh và thả lỏng cơ thể, tìm được sự thoải mái ngay trong quá trình vượt cạn. Khi tập trung hít thở, các mẹ sẽ dễ dàng bỏ qua những cảm giác lo lắng, mệt mỏi và cả những cơn đau trong quá trình chuyển dạ. Đồng thời hít thở đúng cách còn giúp bé xoay chuyển tư thế, tạo điều kiện thích hợp cho việc sinh thường, thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra liên tục, không bị ngắt quãng.

Bác sĩ chuyên khoa Sản hướng dẫn cách thở trong những ca đẻ mổ

Theo bác sĩ Lisa, ở mỗi giai đoạn sẽ có những kỹ thuật thở khác nhau. “Các mẹ có thể thực hiện thở hoàn toàn bằng miệng hoặc bằng mũi hoặc hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng. Dù thực hiện theo cách nào thì điều quan trọng nhất là các mẹ cần phải thư giãn trong khi thở và giữ đều nhịp độ.”- Bác sĩ Lisa cho hay.

Ở mỗi giai đoạn chuyển dạ sẽ có những kỹ thuật thở khác nhau

Giai đoạn đầu
Thở bụng chậm sâu: Kỹ thuật này được thực hiện như sau:  Các mẹ hãy bắt đầu bằng hơi thở sâu, rồi thở từ ngực ra chậm sâu, thở chậm rãi đều đặn, và chấm dứt với một hơi thở sạch khi đã hết cơn co. Thở đúng là khi hít vào thì bụng phình lên, khi thở ra thì bụng xẹp xuống. Thở bụng chậm sâu thường được dùng trong giai đoạn cổ tử cung mở dưới 3cm Thở ngực nhanh nông: Các mẹ bắt đầu với một hơi thở sâu, tiếp đó là thở ngực nông, cho tới khi cường độ của các cơn co càng lên cao thì càng phải thở nhanh hơn. Thở chậm lại khi cơn co giảm dần rồi thực hiện một hơi thở sạch khi cơn co chấm dứt. Kỹ thuật này được sử dụng trong giai đoạn cổ tử cung mở từ 3-6cm.
Thở thổi nến: Với kỹ thuật này, các mẹ cũng bắt đầu với một hơi thở sâu, sau đó thực hiện 3 hơi thở nông và nhanh. Lặp lại thêm 3 nhịp thở nông và nhanh nữa, cuối cùng kết thúc bằng một hơi thở sâu. Thở thổi nên được áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp, khi cổ tử cung đã mở từ 7-9cm. Thở linh hoạt: Kỹ thuật này tương tự như thở thổi nến, tuy nhiên ở kỹ thuật này, các mẹ bầu có thể thực hiện linh hoạt các nhịp thở.

Thở đúng cách thì những cơn đau chuyển dạ sẽ không còn là trở ngại với các mẹ bầu

Giai đoạn sau
Rặn đẻ chủ động: Các mẹ hãy hít vào từ từ, sau đó hít thật sâu, giữ hơi, đưa xuống bụng và dồn sức rặn mạnh ít nhất trong 7 giây, sau đó thở ra từ từ. Sau khi thở ra hết, hãy thư giãn trước khi
lấy hơi cho lần rặn tiếp theo. Hỗ trợ rặn đẻ: Phương pháp này sẽ được áp dụng cho các bà mẹ không có cảm giác muốn rặn. Trước khi bác sĩ yêu cầu rặn, mẹ bầu chỉ cần hít thở thoải mái, sau đó hít thật sâu, vừa giữ hơi hoặc thở ra từ từ đồng thời dồn sức rặn mạnh. Cuối cùng hãy thở hết ra.

Rặn, thở đúng cách sẽ giúp em bé ra ngoài nhanh hơn

Thở đúng cách sẽ giúp quá trình sinh thường diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và bé, các chị em nên thường xuyên tập hít thở trong quá trình mang thai. Bên cạnh đó, các mẹ bầu có thể tham gia các lớp học tiền sản để trang bị thêm cho mình những kiến thức hữu ích, tự tin trước khi bước vào hành trình “làm mẹ”. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà các mẹ bầu phải trải qua trong suốt quá trình mang thai và vượt cạn, bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thường xuyên tổ chức các lớp học tiền sản miễn phí. Tại đây các mẹ sẽ được các điều dưỡng khoa Sản, chuyên viên Clinic, nữ hộ sinh,... có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy và hướng dẫn. Đây là cơ hội tốt để các mẹ bầu bổ sung những kiến thức cần thiết và thực hành những kỹ năng cơ bản, từ đó có thể dễ dàng áp dụng từ khi mang thai, sinh nở cho đến sau sinh. 

Tham gia các lớp học tiền sản để được trang bị thêm nhiều kiến thức hữu ích

Ngoài ra, khi đăng ký dịch vụ Thai sản trọn gói mẹ bầu sẽ được chăm sóc toàn diện trong suốt cả thai kỳ cho đến khi sinh đẻ. Hành trình vượt cạn của mẹ bầu tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn bao giờ hết khi được những bác sĩ sản khoa đầu ngành trong nước và Quốc tế trực tiếp theo dõi và thăm khám. Nghỉ ngơi tại phòng chờ sinh thoáng đãng, tiện nghi nên mẹ có thể hoàn toàn cảm nhận trọn được cảm giác thoải mái, thư giãn. Ngoài ra để tri ân khách hàng, bệnh viện còn thường xuyên triển khai những chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn. Xem thêm chi tiết chương trình ưu đãi các gói thai sản cho khách hàng

Nhận xét