Các điều mẹ cần biết để quyết định có sinh mổ hay không

Mổ chủ động là cách mổ “bắt con” trước lúc chuyển dạ, thường được tiến hành với những tình huống từng sinh mổ, khi sức khỏe mẹ bầu có thắc mắc hay khi thai nhi thì có dấu hiệu nhận biết suy thai, kém phát triển.

1/ lựa chọn mổ chủ động, mẹ cùng với bé lợi được gì?

  • Biết chuẩn xác khoảng thời gian bé cưng Thưa đời: Chỉ liệu có 5% trẻ Chào đời đúng hôm dự sinh. Sinh mổ chủ động, mẹ cũng như gia đình sẽ biết chính xác hôm, thậm chí giờ Thưa đời của con.
  • Giảm khả năng băng huyết: So đối với sinh thường cùng với sinh mổ cấp cứu, rất nhiều bằng chứng cho rằng sinh mổ chủ động liệu có tỷ lệ băng huyết sau sinh giảm sút hơn hẳn. Mặt khác, mổ chủ động cũng giảm hẳn những khả năng mổ thai cấp cứu như: viêm nhiễm, chấn thương thai nhi, tổn thương nội tạng…
  • Không nên khả năng thai nhi bị ngạt vì thiếu ô-xy

2/ Sinh mổ, Dù chủ động cũng lắm rủi ro!

Đối với mẹ:

  • Do tử cung phục hồi yếu, mẹ lựa chọn mổ bắt thai có thể sẽ mắc mất không ít máu
  • Lúc mổ chủ động, đoạn eo tử cung thường hay chưa dãn mỏng tới tình trạng thiên nhiên cần thiết cũng như ngôi thai còn quá cao cần có nguy cơ dẫn đến chảy máu, rách eo dạ con hay rách cổ dạ con.
  • Mẹ sinh mổ thường hồi phục lâu hơn các mẹ sinh ngã âm hộ. Đồng thời, vết mổ có thể gây dính, tắc ruột tương đối cao.
  • Mổ chủ động thường hay diễn ra ngoài giờ hành chính. Khi này, lực số lượng bác sĩ chuyên khoa, y tá trợ giúp có thể sẽ đáp ứng thiếu nếu xảy ra tai biến bất ngờ.
Quy trình khám trước khi sinh mổ
Quy trình khám trước khi sinh mổ
Đối với bé:

  • Bé có thể mắc suy hô hấp cấp tính hay mắc hội chứng phổi ướt (hội chứng chậm hấp thu dịch phổi)
  • Có thể gặp phải hậu quả như các bé sinh non: hạ nhiệt độ cơ thể, vàng da, nhiễm trùng huyết, tăng thời điểm nằm điều trị…

3/ sắp sẵn sàng trước khi “lên thớt”

  • Vệ sinh cá nhân: phía ngoài rửa sạch nách rửa cũng như gội đầu tiên sạch, bầu cần dọn dẹp “cô bé” gọn gàng, tạo điều kiện thuận tiện phỏng đoán chuyên gia mổ lấy thai. Vệ sinh sạch cũng giúp mẹ giảm thiểu khả năng viêm nhiễm. Tốt hơn hết, trước khi mổ, mẹ cần phải đi ngoài hoặc tụt rửa để tống sạch cặn bã bẩn ra bên ngoài.
  • Chế độ dinh dưỡng: Ít nhất 6 giờ trước khi lên bàn mổ, mẹ bầu không được ăn, dùng bất cứ thứ gì. Khoảng thời gian trước đó, mẹ có nguy cơ sử dụng nước, ăn súp, cháo hoặc các thức ăn dễ tiêu. Sau khi sinh, nhu động ruột và hệ tiêu hóa vận động kém và phản ứng phụ của thuốc tê có nguy cơ khiến mẹ buồn nôn. Vì thế, lúc này mẹ nên kiêng thực phẩm chiên xào, rất nhiều dầu mỡ, không dễ dàng tiêu.
  • Sắp đồ đi viện: những vật dụng vệ sinh cá nhân, đồ cho cả mẹ cùng với bé, vật dụng hàng ngày… khi đi sinh, mẹ không cần đầu tư quá về trang phục, chỉ nên chọn vài bộ gọn gàng, thư giãn là được. Trang điểm, sơn móng tay hay quần áo trang sức đều không cấp thiết, mẹ nhé!

4/ tiểu phẫu mổ như thế nào?

Khi sinh mổ, chuyên gia sẽ tiến hành 1 đường rạch dài trên bụng và tử cung để lấy em bé ra. Nghe thì có vẻ kinh dị tuy nhiên đối với các chuyên gia, đây là 1 ca tiểu phẫu khá quen thuộc. Bác sĩ có khả năng phải làm 1 ngày khoảng tầm 3 ca như vậy. 10% Các tình huống sinh mổ sẽ có hậu quả bất thường. Bởi vậy, mẹ bầu nên trao đổi trực tiếp đối với chuyên gia nếu nhận thấy lo sợ hay thì có câu hỏi gì.
Đối với hầu hết các trường hợp mổ dùng thai, bác sĩ sẽ tiến hành gây ra tê cục bồ. Điều này đồng nghĩa với vấn đề mẹ bầu vẫn có khả năng minh mẫn suốt khoảng thời gian thủ thuật. Sau đây là một số câu hỏi mẹ bầu cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định sinh mổ:

Nhận xét